กรมส่งเสริมการเกษตร พัฒนาระบบจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนออนไลน์ (e-Form) อำนวยความสะดวกประชาชน ไม่ต้องเดินทางไปยื่นเอกสารที่สำนักงาน

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้พัฒนาแพลตฟอร์มระบบสารสนเทศวิสาหกิจชุมชน เพื่อรองรับการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนและเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนผ่านช่องทางออนไลน์ (e-Form) เป็นการช่วยอำนวยความสะดวกในการให้บริการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนและเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการข้อมูลวิสาหกิจชุมชนของกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 กำหนดให้ “ประชาชนสามารถยื่นคำขอใด ๆ ส่งหนังสือ เอกสาร รายงาน หรือข้อมูล ตลอดจนจ่ายเงินแก่หน่วยงานของรัฐโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ที่หน่วยงานของรัฐประกาศกำหนดได้ เช่น ทางอีเมล เว็บไซต์ แอปพลิเคชันติดต่อสื่อสาร หรือผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นใด โดยให้ถือว่าการดำเนินการดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายแล้ว ไม่ว่ากฎหมายหรือกฎระเบียบ เฉพาะเรื่องจะกำหนดไว้แตกต่างหรือขัดแย้งอย่างใดหรือไม่ก็ตาม (มาตรา 7)”

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า วิสาหกิจชุมชนสามารถดำเนินการจดทะเบียน ปรับปรุงทะเบียน ต่อทะเบียนวิสาหกิจชุมชนและเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน ทางช่องทางออนไลน์ (e-Form) ได้ด้วยตนเองผ่านแพลตฟอร์มระบบสารสนเทศวิสาหกิจชุมชน โดยผู้ยื่นจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนต้องสมัครสมาชิกในการใช้งาน ระบุ e-mail และเบอร์โทรศัพท์ เพื่อเข้าใช้งานแพลตฟอร์มระบบสารสนเทศวิสาหกิจชุมชน e-Form ผ่านทางเว็บไซต์ https://smce.doae.go.th/smce และคลิกที่ปุ่ม “จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน” แล้วดำเนินการตามขั้นตอน ที่กำหนดในระบบ โดยไม่ต้องเดินทางไปยื่นเอกสารที่สำนักงานรับจดทะเบียน (สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือสำนักงานเกษตรพื้นที่ 1 – 4 ในกรุงเทพมหานคร) ช่วยลดขั้นตอน ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ทั้งนี้ ผู้ยื่นขอจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน สามารถตรวจสอบเงื่อนไขการขอจดทะเบียน และเอกสารประกอบการพิจารณาได้จากทางหน้าเว็บไซต์ดังกล่าว หลังจากที่ผู้ยื่นจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน กรอกข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ บันทึกข้อมูล แนบเอกสารประกอบการพิจารณาและทำการยืนยันข้อมูลแล้ว ข้อมูลจะไปปรากฏที่ระบบฯ ของสำนักงานเกษตรอำเภอที่เป็นที่ตั้งของวิสาหกิจชุมชน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูล ยืนยันผลการตรวจสอบ และปิดประกาศใน 7 วันทำการ และเมื่อการยื่นจดทะเบียนได้รับการอนุมัติในระบบฯ ผู้ยื่นจดทะเบียนจะได้รับหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนและเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน (ท.ว.ช.2) ในหน้าระบบฯ ของผู้ยื่นจดทะเบียนต่อไป

The post กรมส่งเสริมการเกษตร พัฒนาระบบจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนออนไลน์ (e-Form) อำนวยความสะดวกประชาชน ไม่ต้องเดินทางไปยื่นเอกสารที่สำนักงาน appeared first on ศูนย์ข่าวกรมส่งเสริมการเกษตร.

Facebook
Twitter
Instagram
SOCIALICON
Skip to content