กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับสยามคูโบต้า ขอเชิญชวนเกษตรกร Young Smart Farmer สมัครเข้าร่วมโครงการ “คูโบต้า กล้า ท้า ปลูก”

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร มีนโยบายขับเคลื่อนภาคการเกษตรโดยเน้นการพัฒนาเกษตรกรให้มีความรอบรู้ในการประกอบอาชีพด้านการเกษตร มีทักษะในการบริหารจัดการจาก “ทำมากได้น้อย เป็น ทำน้อยได้มาก” เปลี่ยนรูปแบบการทำการเกษตรแบบดั้งเดิมไปสู่การเกษตรสมัยใหม่  นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและช่วยลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะในกลุ่มของเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ Young Smart Farmer กรมส่งเสริมการเกษตรได้เริ่มดำเนินการพัฒนา Young Smart Farmer เมื่อปี 2557โดยมุ่งเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่าย ให้เกษตรกรเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง ปัจจุบันมีเกษตรกรได้รับการพัฒนาและผ่านการประเมินเป็น Young Smart Farmer แล้ว จำนวน 20,800 ราย

กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับบริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด ดำเนินงานโครงการ “คูโบต้า กล้า ท้า ปลูก” โดยเป็นการจัดแข่งขันแปลงเพาะปลูกข้าวขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิด กล้าเปลี่ยนมาใช้ปฏิทินการเพาะปลูก KAS Crop Calendar ท้าทายความผันแปรของปัจจัยธรรมชาติ ปลูกได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ โดย KAS Crop Calendar เป็นเครื่องมือจดบันทึกการเพาะปลูกที่เกษตรกรสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาการปลูกในอนาคตได้ รวมถึงการใช้เมล็ดพันธุ์อย่างคุ้มค่า ลดการใช้ปุ๋ยและสารเคมี ช่วยลดต้นทุนการผลิต ตลอดจนช่วยลดความเสี่ยงที่มาจากความผันแปรของธรรมชาติ รวมทั้งเป็นการผลักดันให้เกิดการทำการเกษตรสมัยใหม่ หรือ Smart Farming และช่วยให้เกษตรกรทำการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า กรมส่งเสริมการเกษตร จึงขอเชิญชวนเกษตรกร Young Smart Farmer ที่มีคุณสมบัติดังนี้ มีอายุระหว่าง 17 – 45 ปี ซึ่งมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวตั้งแต่ 1 – 5 ไร่ ปลูกโดยวิธีดำนาหรือหยอดเมล็ดเท่านั้น โดยไม่จำกัดสายพันธุ์ มีเครื่องจักรกลการเกษตรของคูโบต้าสำหรับการเพาะปลูกทุกขั้นตอน สามารถใช้ Smartphone หรือ Computer เพื่อบันทึกข้อมูลผ่าน KAS Crop Calendar ได้ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ “คูโบต้า กล้า ท้า ปลูก” เพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเกษตรกรผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศ จำนวน 5 รางวัล จะได้รับโอกาสให้เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการเกษตร ณ ประเทศญี่ปุ่นด้วย ทั้งนี้ เกษตรกร Young Smart Farmer สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่บัดนี้ – 10 มิถุนายน 2566 และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามข่าวสารได้ที่ LINE Official Account: @kubotacropcontest

The post กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับสยามคูโบต้า ขอเชิญชวนเกษตรกร Young Smart Farmer สมัครเข้าร่วมโครงการ “คูโบต้า กล้า ท้า ปลูก” appeared first on ศูนย์ข่าวกรมส่งเสริมการเกษตร.

Facebook
Twitter
Instagram
SOCIALICON
Skip to content